จริงๆ แล้วการไปเกาหลี ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเรา แต่ก็ไม่เคยจะมีภารกิจอะไรที่ถึงกับจะต้องทำให้ได้เมื่อมาถึง ส่วนใหญ่เมื่อมาแล้วก็จะมีชีวิตง่ายๆ สนุกและเรียนรู้ไปกับการเดินทาง อยู่แบบที่เขาอยู่ กินอย่างที่เขากิน และใช้ชีวิตในระบบสามัญที่ทุกคนต้องใช้มันในทุกๆ วัน ถ้าจะมีเพิ่มมาหน่อยก็คือ การเดินทางไปตามพิพิธภัณฑ์ พระราชวัง หรือสถานที่ต่างๆ ที่เราคิดว่าถ่ายรูปแล้วสวย ก็แค่นั้น

ภารกิจหลักในทุกที่ที่ไปคือ หามุมสวยๆ ถ่ายภาพ

แต่การมาเกาหลีคราวนี้ ตั้งใจจะให้เป็นทริปที่ผ่อนคลาย ทำอะไรแบบที่ไม่เคยทำ ลดการเดินทางแบบบุกตะลุยเดินกันทั้งวันยันเกือบเที่ยงคืน เปลี่ยนมาเป็นเพิ่มเวลาการช็อปปิ้งสำหรับคุณผู้หญิง ส่วนคุณผู้ชายอย่างผมก็ค่อยๆ ละเลียดกาแฟอุ่นๆ แก้หนาว ชมวิว มองการเปลี่ยนแปลงนอกหน้าต่างร้านกาแฟไปอย่างช้าๆ บางครั้งก็อ่านหนังสือ ที่ซื้อมาจากร้านหนังสือหลายแห่งที่แวะไปเยี่ยมชม หรือไม่ก็อ่านข้อมูลในเน็ตที่น่าสนใจ เพื่อวางแผนการเดินทางรอไปพลางๆ เรียกว่ามีเวลาเอ้อระเหยมากขึ้น มีเวลาหยุดที่นานขึ้น และไม่ทำร้ายสังขารตัวเองมากเกินไป

วิวสวยๆ บนโซลทาวเวอร์

นอกจากนั้น ภารกิจที่ตั้งใจว่าจะทำร่วมกันในทริปนี้ก็คือ การไปคล้องกุญแจคู่รัก ณ โซลทาวเวอร์ ตามประสาวัยรุ่น จริงๆ เรื่องคล้องกุญแจนี่ หนังหน้าอย่างผมนี่คิดไม่ได้นะครับ ไม่เคยมีอยู่ในรอยหยักใดๆ ของสมองเลย พอๆ กับเรื่องจะเดินทางไปเกาะนามิ หรือไปดูโรงถ่ายละครแดจังกึม ไม่มี ไม่เคยมี ผมมารู้ว่ามีภารกิจนี้ ก็ตอนที่เดินทางมาถึงโซลแล้ว จำไม่ได้ว่าวันใดวันหนึ่ง มีการถามถึงการไปโซลทาวเวอร์ขึ้นมา ก็เลยรู้ว่ามีภารกิจลับเกิดขึ้นแล้ว กุญแจมีพร้อมแล้ว เขียนชื่อมาแล้วด้วย เหลือแค่เดินทางไปให้ถึงเท่านั้นเอง

กุญแจคู่รักของเรา จะแยกเราได้ต้องใช้รหัสลับ

อย่างที่บอกครับ ว่าทริปนี้ มาสบายๆ ชิวๆ ไม่มีปัญหาครับ สำหรับภารกิจนี้ ก็แค่ดั้นด้นมาให้ถึง คราวนี้ลำบากหน่อย เพราะต้องมาถึงสองรอบ กว่าจะขึ้นมาถึงที่นี่ได้ แต่ก็ไม่ได้ลำบากอะไรครับ สบายมาก มาถึงแล้ว เราก็เริ่มต้นจากการถ่ายรูปมุมต่างๆ ก็ต่างคนต่างถ่าย แล้วมาเจอกัน มาคล้องกุญแจคู่รัก พร้อมถ่ายรูปเป็นหลักฐาน ก่อนจะรีบเผ่นเข้าไปในร้านกาแฟ เพื่อไปแอบอิงความอบอุ่น และหากาแฟร้อนกิน พร้อมนั่งคุยกัน ชมวิวสวยๆ นอกหน้าต่าง

ร้านกาแฟวิวสวยที่ N Seoul Tower

เมื่อเริ่มเห็นว่าเย็นแล้ว ก็ชวนกันกลับลงมาที่เมียงดง เพื่อช้อปปิ้งตามใบสั่งในรอบสุดท้าย ส่วนผมก็ไปนั่งร้านกาแฟเหมือนเดิม ฟังเพลง กินช็อกโกแล็ตร้อน และโดนัท มองมนุษย์ช็อปปิ้ง รวมทั้งสนุกสนานกับการดูแฟชั่นกันหนาวที่ใส่เดินกันไปมา ผมจะบอกให้ว่าเวลาคุณมาที่เกาหลีหน้าหนาว แล้วเห็นคนใส่ชุดจัดเต็มราวกับหลุดมาจากแม็กกาซีน ประมาณใส่บู๊ตยาว เสื้อกันหนาวที่เน้นสีสันและดีไซน์สวยๆ ส่วนใหญ่คนไทยทั้งนั้นแหละครับ คนเกาหลีส่วนใหญ่ก็แต่งตัวง่ายๆ เน้นประโยชน์ใช้สอย เสื้อกันหนาวก้เป็นแบบที่เป็นลูกๆ มีชั้นรองเหมือนผ้านวม คืออุ่นแน่ๆ เรื่องสวยก็ไม่ถึงกับไม่สวยนะครับ แค่ไม่ได้ถึงขนาดสวยจัดเหมือนสาวไทยเท่านั้นเอง

เมียงดง สวรรค์แห่งการช็อปสาวๆ ทุกชาติ

หลังจากเสร็จภารกิจการช็อปปิ้ง เราก็เดินทางกลับที่พัก เพื่อเตรียมเก็บกระเป๋า และกลับบ้านในวันรุ่งขึ้น เกาหลียังคงเป็นปลายทางที่สนุกสนานกับการเดินทาง การได้ทำความรู้จักกับตัวตนของคนที่นี่ ไม่ว่าจะมาแบบลุยเช้ายันค่ำ หรือจะมาแบบชิวๆ เนิบๆ ก็ล้วนแต่จะได้ความประทับใจ และความทรงจำที่ดีๆ ใส่ตัวเองกลับบ้านมาด้วยเสมอ และแน่นอนว่ายังมีเรื่องราวอีกมากมาย ในความเป็นเกาหลีที่เราไม่รู้จัก เราคงได้แต่รอให้การเดินทางครั้งต่อไปมาถึง เราคงได้กลับมาเจอกันอีกครั้งแน่นอน